วันอาทิตย์ที่ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ส้ม !!



ส้มเป็นผลไม้ที่ให้ความรู้สึกสดชื่น อิ่มอุดมสมบูรณ์ ดังที่ชาวจีนนิยมนำไปอวยพร กันในวันปีใหม่ มาดูกันว่ากินส้มเข้าไปแล้วจะดีอย่างไรดีกว่า เพราะส้มเป็นแหล่งของวิตามินซี (วิตามินซีนี้มีประโยชน์มาก) นอกจากนี้ยังมีเกลือแร่ วิตามินอื่นที่มีคุณค่าต่อร่างกายอีกหลายชนิด
วิตามินซีมีผลดีสำหรับคนที่มีปัญหาเกี่ยวกับโรคหวัด โรคภูมิแพ้ เป็นแผลติดเชื้อง่าย (ภาษากันเองๆ ก็คือพวกตื่นมาไม่จามก็คัดจมูกน้ำมูกไหลมีเสมหะ ให้กระแอมจนติดเป็นนิสัย เจ็บคอ เป็นแผลในปากบ่อยๆ ..อย่างนี้ค่อยเห็นภาพไหม) ภาษาชาวบ้านของว่าอาการเหล่านี้ว่า...น้ำเหลืองไม่ดี
เราลองมาดูกันหน่อยสิว่า วิตามินซีในส้ม รวมไปถึงวิตามิน แร่ธาตุ สารอาหารต่างๆ ในส้มนั้นมีประโยชน์อะไรกันบ้าง
-                     ซึ่งถ้าสังเกต จะเห็นว่า คนเครียดง่ายๆ ก็มักมีอาการดังนี้เสมอ ค้นไปค้นมาจึงพบว่าความเครียด..ทำให้ร่างกายสังเคราะห์วิตามินทั้งหลายแหล่ออกมาได้ไม่เต็มที่ วิตามินซีจะช่วยกระตุ้นการสร้างเม็ดเลือดขาว และแอนตี้บอดี้เพื่อคุ้มกันต้านทานการแพ้จากธรรมชาติและการพิษ
-                     เป็นในวิตามินที่ต้านทานอนุมูลอิสระ สาเหตุของการเสื่อมของเซลล์เช่น ต้อกระจก หลอดลมอุดตัน ไขข้อ ความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ มะเร็ง.. จำเป็นต่อการสร้างเนื้อเยื่อ กระดูก ฟัน มีส่วนในการสังเคราะห์คอลลาเจน ตัวที่ทำให้ผิวพรรณมีความยืดหยุ่นและกระชับ ป้องกันการเปราะบางของเส้นเลือดฝอย ทำให้แผลหายเร็ว ป้องกันเส้นเลือดขอด...
-                     นอกจากนี้ ยังรักษาโรคโลหิตจางจากการขาดธาตุเหล็ก ลดคอเลสเตอรอล เขียนเหมือนท่องจำมาอย่างนี้ดูไกลตัวพอๆ กับที่เคยท่องจำว่ารักษาและป้องกันโรคเลือดออกตามไรฟัน
เมนูส้ม
1.    วุ้นส้ม ใช้น้ำส้มทำวุ้นใสๆ แช่เย็นไว้อร่อยยามบ่าย
2.    ไอศกรีมส้มแบบอิตาเลียน แช่น้ำส้มจนเย็นจัด แล้วใช้มือกวนปั่นในถังทำไอติมให้แข็งแต่ยังเป็นเกล็ด
3.    แพนเค้กกลิ่นส้ม หยอดน้ำส้มเข้มข้นลงในแป้งแพนเค้กเล็กน้อย จะได้เปรี้ยวอ่อนแปลกลิ้น
4.    หวานเย็นส้ม ไสน้ำแข็งแล้วราดด้วยน้ำส้มเข้มข้น โรยหน้าด้วยองุ่นดำ
5.    ฟรุตสลัดเกล็ดส้ม ละลายน้ำส้มหั่นสับปะรด แอปเปิ้ล มะละกอใส่ลนเต็ม แช่เย็นเป็นเกล็ด
6.    ส้มซ่า ใช้โซดาชงน้ำส้ม
7.    ส้มเปรี้ยวมะนาวหวาน ชงน้ำส้มเทใส่ถาดน้ำแข็ง พอแข็งเป็นก้อนสี่เหลี่ยมลูกบาศก์แกะออก ใส่ถ้วยทรงสูง เติมน้ำมะนาวชงออกรสหวานใส่เสิร์ฟได้ตลอดวันที่ต้องการความสดชื่น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น